0-2941-3078-9 ccft.thai@gmail.com

ประวัติความเป็นมา ชรสท.

โดย admin
 วันที่ 23 ธ.ค. 2563 12:12 น.
 3748

ประวัติความเป็นมา ชรสท.
   ชุมนุมร้านสหกรณ์แห่งประเทศไทย จำกัด จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลประเภทสหกรณ์ร้านค้าในรูปแบบชุมนุมสหกรณ์ตามพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ. 2511 เป็นชุมนุมสหกรณ์ระดับชาติในขบวนการสหกรณ์ประเภทร้านค้า ดำเนินกิจการภายใต้การกำกับดูแล  ของกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เริ่มก่อตั้งเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2495 ในชื่อ “สหกรณ์ขายส่งแห่งประเทศไทย จำกัดสินใช้” และได้จดทะเบียนเปลี่ยนชื่อเป็น“ชุมนุมสหกรณ์การขายและการซื้อแห่งประเทศไทย จำกัด” เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2515 ต่อมาได้จดทะเบียนเปลี่ยนชื่อและเปลี่ยนข้อบังคับเป็นชื่อ “ชุมนุมร้านสหกรณ์แห่งประเทศไทย จำกัด” และมีชื่อย่อว่า “ชรสท.” และเป็นภาษาอังกฤษว่า “CCFT” เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2518 มีร้านสหกรณ์และสหกรณ์ประเภทอื่นเป็นสมาชิกทั่วประเทศ

 

วัตถุประสงค์

    ชุมนุมร้านสหกรณ์แห่งประเทศไทย จำกัด มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้สหกรณ์สมาชิกดำเนินธุรกิจร่วมกันเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่สหกรณ์สมาชิกและส่วนรวมทั้งเศรษฐกิจและสังคม โดยสรุปดังนี้  

1.จัดหาสินค้าของที่สหกรณ์สมาชิกต้องการมาจำหน่ายและอำนวยบริการแก่สหกรณ์สมาชิก

2.รับฝากหรือรับซื้อผลิตผลหรือผลิตภัณฑ์ของสหกรณ์สมาชิก  สถาบันและหน่วยงานอื่น เพื่อจำหน่ายตามวิธีการที่เห็นสมควรและเป็นประโยชน์แก่สหกรณ์สมาชิก

3.ส่งเสริมการศึกษาและความรู้ทางสหกรณ์